วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี เทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาเมืองใหญ่



นำเสนอ ชั่งน้ำหนักระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



ตรวจวัดระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ก่อสร้างอยูที่ เลขพื้นที่ ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ด้านดวงอาทิตย์ออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับอากัปกริยาช้างตวงหลวงมีท่าเรือข้ามฝากถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้ชื่อว่า วัดโปร่งบางหว้าใหญ่ มีมาอย่างเดียวครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้สารภาพการปฏิสังขรณ์ และได้ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงในกาลเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยตุ๊บาทสมเด็จพระสงฆ์พุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดบรรพชิตระฆังใบหนึ่งมีเสียงหวานมาก ซึ่งก็ชื่นชอบให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชย ๕ ใบด้วย
กับวัดนี้หมายถึงพระอารามหลวงชั้นโท สดวรมหาวิหารที่มีเรื่องสำคัญมากเหตุด้วย เนื่องจากเคยเป็นสำนักแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมด้วยสมเด็จพระราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์หลากหลายองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพระภิกษุปรางค์ก็น่าพิศเช่นกันขอรับ
ทั้งนี้วัดนี้มีสมัญญาเสียงมากอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวพันจากเคยเป็นที่กดของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพุทธรูปไตรปิฎกและทรงเอ็งทางวิปัสสนาตรงนั้นเอง และพระเครื่องเคราสมเด็จหยั่งระฆังของท่านเป็นที่แบบว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าแท้ครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้เขต : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น